Địa điểm leo núi thể thao ở Việt Nam

LIÊN MINH

Liên Minh nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Cát Bà, sau khi được Slopony phát hiện thì đây đã trở thành một điểm leo chính ở miền Bắc. Bên cạnh đó, nếu thị trấn Cát Bà chưa thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của bạn thì Liên Minh với phong cảnh đồng quê thú vị sẽ là một điểm đến hấp dẫn.

ĐỂ ĐI ĐẾN LIÊN MINH

Bạn khởi hành từ thị trấn Cát bà, đi theo đường chính về phía Tây Bắc, qua cảng cá, rẽ phải rồi rẽ trái ở ngã ba. Tiếp tục đi về phía làng Trân Châu theo đường chính rồi rẽ trái, đi thẳng vào một con đường nhỏ tới làng Liên Minh. Từ đây bạn gửi xe tại nhà Trinh và Nga, rồi phải trèo qua một vài quả đồi nữa để đến Liên Minh. Quãng đường mất khoảng 15’.

BÃI MOODY

Bãi Moody là một bãi biển nhỏ nằm trước bãi Hổ (Tiger Beach). Các tuyến leo ở đây nằm phía sau một eo nhỏ, tuy nhiên khả năng leo ở đây phụ thuộc nhiều vào thủy triều.

Bãi Moody nằm cách Cát Bà khoảng 30’ đi tàu, có tổng cộng 5 tuyến leo cấp 4 và 5, đá rất tốt, phù hợp với những người bắt đầu tập leo núi.

ĐẢO ĐẦU BÊ

Đảo Đầu Bê là một đảo nhỏ trên vịnh Hạ Long, cách Cát Bà khoảng 2h đi tàu. Vách đá ở đây có hình tam giác, rất thẳng góc và nhiều tuff đá vôi. Tuyến leo ở đây phải sử dụng móc an toàn, được Andy Parkin và Greg Child thiết lập lần đầu năm 1998, sau đó đã được thay thế và thêm một tuyến khác vào năm 2008.

BẾN BÈO

Bến Bèo là cảng chính của đảo Cát Bà, nằm cách thị trấn Cát Bà khoảng 2km. Vách đá ở đây nằm ngay bên cạnh với 5 tuyến leo trên cấp 7 đã được Slopony tạo từ 2008. Chất lượng của vách đá rất tốt, tuy nhiên vào mùa hè có thể bị trơn đôi chút nên sẽ khó bám hơn. Khi bắt đầu leo cần để ý đôi chút vì dưới chân vách thường là nơi ngư dân phơi lưới hay mắc dây điện.

NINH BÌNH

Một số tuyến leo núi đá ở Ninh Bình được Scott Flower và Chris Alstrin thiết lập từ năm 2002 tại một núi đá đặt tên là Núi Vàng (Golden Mountain).

NÚI VÀNG

Núi Vàng nằm về phía Tây tỉnh Ninh Bình. Từ thành phố bạn đi theo đường Trương Hán Siêu – Hai Tu Long đến một cánh đồng rồi đi về phía Nam đến làng Hoàng Sun. Đi tiếp theo đường cái sẽ đến phía Nam của Núi Vàng.

NAM CÁT

Bãi Hổ cách Cát Bà khoảng 30’ đi tàu, tên khác là Nam Cát. Vách đá ở đây đã được Slo và Erik phát triển tuyến leo với trên 9 tuyến từ năm 2007 với độ khó cấp 4a đến 7b. Chất lượng vách đá tốt, chia thành 2 phần về các phía của bãi: Offenheimer’s Creation bên phải và Slopony Wall bên trái.

CHÙA THẦY

Điểm leo Chùa Thầy thuộc huyện Thường Tín, đi từ đường Trần Duy Hưng thẳng về phía Hòa Lạc khoảng 15km thì rẽ phải đi vào. Tuyến leo ở đây có 2 tuyến thể thao, 1 tuyến trad, gắn móc năm 2007. Vách đá ở đây rắn chắc, phù hợp yêu cầu.

HƯỚNG DẪN

- Tuyến 1 (đỏ): cấp 6a, cao 20m

- Tuyến 2 (vàng): đang được gắn móc

- Tuyến 3 (xanh): cấp 6b, cao 20m

- Tuyến 4 (da cam): leo truyền thống (trad), cấp 4b, 20m

HANG TIÊN ÔNG

Vách đá Taxi Girl nằm ở cạnh Hang Tiên Ông, do Arnaud Petit, Phillippe Batoux, Thierry Franc, Jerome Mercader, Benoit Robert, Roland và Michele Marie thiết lập tuyến leo năm 2002. Vách leo rất tốt, có nhiều tuyến leo đẹp nhất là phía bên trái, tuy nhiên các móc đã không còn tốt.

Điểm leo cách Cát Bà 2h30’, tọa độ WGS84 tại 20o48’59,4”N, 107o07’20,2”E cạnh Hang Tiên Ông. Tổng số có 8 tuyến leo, tuy nhiên không phù hợp cho những người mới bắt đầu tập và không có thiết bị. Vách đá ở đây rắn chắc, ở phía bên trái có vẻ yếu hơn.